Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

Các nhà báo có thẻ, họ đang ở đâu ?




Từ khoảng gần 1 năm nay, chỉ số thị phần của nhà báo có thẻ đã tăng, dần đẩy lui các nhà " dân tự làm báo - các nhà báo tự do không thẻ ". Cuộc bứt phá vọt lên khá ngoạn mục, tất nhiên là trong âm thầm, và cũng tất nhiên là theo kiểu " Tằm lặng lẽ ăn Dâu" kiểu Trung Quốc, gặm lãnh thổ, ăn biển đảo của xứ Vịêt ta.

Lý giải hiện tượng này, không quá khó, cũng hay, và thú vị.

Triết lý tấn công năm ngoái là " phá mạng", đưa nhiều nhân lực công nghệ mạng, vác cuốc " Sinh Tử lệnh", mang búa " Tần thủy Hoàng" , lùng sục đập phá te tua, rồi lại lùng sục đập phá ngổn ngang tan nát. Cách này cũng có chút kết quả, nhưng phản cảm và vất vả ! Hay 1 nhưng dở 10.
Kiểu cũ này chung cuộc cũng chẳng đi tới đâu, có trăm trang địa chỉ bị phá thì, lập tức cả ngàn trang tiếp bước mọc lên ào ạt.

Triết lý tấn công ngày nay đã kín đáo thay đổi , Từ phá mạng, nay chuyển sang thế " Cạnh tranh - chiếm mạng". Với mục tiêu tạo ra thật nhiều trang " cập nhật tin tức Thời sự - Chính trị - Xã hội ", đưa tin nóng nhanh ( tất nhiên là tin nóng loại dưới thắt lưng ) , mang dáng dấp Lề Trái, đi đôi dép Dân chủ, cũng có chút Tinh hoa Nhân sỹ , dường cột nước nhà....

Có thể hình ảnh hóa vấn đề, theo cái cách vỉa hè như thế này : thời bao cấp, tính chất độc quyền bán hàng làm cho mặt hàng đơn điệu và đắt đỏ. Giờ thì thế giới phẳng hơn, nhiều cửa hàng bán phở tư nhân mọc lên, cả thành phố ngạt ngào mùi nước dùng , mùi hành tỏi, Gà thì vàng, Bò thì tươi, rẻ, sẵn, miếng nào ra miếng nấy. Mấy cái cửa hàng mỳ không hành không thịt, " phở không người lái", vô vị không ai vào ăn. Cái lợi , cái quyền độc quyền bán mua - bán, Xin - cho, khi mất khách, nó vác búa đi phá cửa hàng cửa hiệu không thuộc của nó. Càng trắng trợn tức tối, càng mất khách.


Cái mà thị trường cần và quay lại chi phối chợ, chính là 2 yếu tố cơ bản : Một là Chất Lượng của sản phẩm cụ thể đến với người sử dụng. Hai là sự cạnh tranh một cách lành mạnh, bình đẳng và minh bạch.


Phạm vào 1 trong 2, hoặc phạm cả 2 thì ...người tiêu dùng tẩy chay, chợ với qui luật tự nhiên của nó, sẽ thải loại cái loại " con buôn nhất thời, chụp giật, thất tín ".
Trước thực tế này, các đại gia đã sớm hiểu , phải tạo ra hệ thống các cửa hàng giống của " Nhà Buôn", với tiếng nói, giống tiếng của " Người Buôn". Hệ thống này sẽ kéo người tiêu dùng về nó, các cửa hàng tư nhân kia từ đông khách, sẽ bị san mất khách. Nếu hệ thống này phi hành tỏi thơm hơn nữa, nó sẽ chiếm hoàn toàn khách, việc xóa sổ trong cạnh tranh là điều luôn sẩy ra.

Nhưng, lại nhưng, đã giả thì không bao giờ hoàn toàn giống thật ! Nếu giống thật, thì không còn khái niệm về giả nữa.
Cái vị ngọt của xương, khác với cái ngọt của mì chính tàu.
Cái Chu đáo tận tình của nhân viên cửa hàng biết làm ăn bài bản và căn cơ, hoàn toàn không giống với cái phong cách khéo léo dịch vụ "chỉ biết có tiền", từ người chủ của nó ám ảnh và quyết định .

Trong bát phở, có cả văn hóa nhiều chiều, có cả lịch sử, truyền trống, lẽ sống, nhịp đi hiện tại, quĩ đạo chuyển động của tương lại có thể nhận đoán. Thậm chí, rất chính xác !

Các nhà báo có thẻ, họ đang ở đâu ?

Sau đây là 1 đoạn trao đổi qua lại , đưa về dán vào đây, nó có thể dùng như một " Kính chiếu Yêu". Một điểm tựa lí thuyết về sự thông thái của người tiêu dùng. ( còn về chi tiết cụ thể, đã viết ở Blogers Việt Nam , đôi điều đáng nghĩ ! http://arnet22.blogspot.com/2011/06/blogers-viet-nam-oi-ieu-ang-nghi.html )

.....



( giv) : Chân – Thiện – Mỹ dùng như một kính chiếu yêu, sẽ ra được vạn vật, dù , nắm xương Bạch cốt, hay ” Minh Đế “, dù “nhà báo”, “nhà giáo” có ẩn nấp trong mọi ” Nhân – Trí – Dũng – Lễ – Tín – Nghĩa” thâm nho đến mấy cũng phải hiện ra chính nó là nó, không khác được.


Giờ này, các nhân vật ấy không còn được sự kính trọng trên Internet nữa rồi, bạn ạ !

( Haie ): Đúng là dưới vỏ bọc nào cũng không thể che giấu được trước cái kính chiếu yêu Chân – Thiện – Mỹ. Bạn bình rất hay. Cám ơn nhiều.
.....





( giv ) : Tôi nghĩ đơn giản thế này : cái mặc định nằm trong mọi nhà văn, chắc chắn không thể khác là



1 Khả năng nghe, đọc và hiểu thấu mọi ngôn ngữ biểu đạt dù hiển ngôn hay mang hàm ý là rất tốt.



2 Rất cẩn trọng khi nói về nhân cách của những người cụ thể xung quanh. Nhà Văn là những người thợ bậc thầy, chuyên nghiệp xây dựng tâm hồn, nhân cách con người, họ ý thức rất rõ và rất coi trọng khi động đến vấn đề này.



3 Nhà văn, có thể lựa chọn trường phái thể loại riêng cho bút pháp giọng điệu, nhưng không thể ” có Chân bỏ Đẹp”. Không có sự triệt tiêu lẫn nhau giữa 3 cái chân-thiện- mỹ




Bạn phân tích rất khoa học và bao dung, cũng có cả phần tế nhị chắc chắn. Mình còn phải học bạn những điểm mạnh này.


Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Đi chợ mua thực phẩm cho 5 ngày. Món "cháo trai" chết cười !




Sau những " cắt cáp ".

Sau những " tuyên cáo đặc biệt "

Sau những " Biểu tình kiểu tụ tập đi ngang qua " ngày 3 tháng 7.


Hôm nay chợt nhớ là buổi chợ gần nhất cũng đã cách đây chừng 7 hoặc 8 ngày, cũng bởi vì trong tủ chẳng còn cái khỉ gì để mà cho vào nồi. Thường thì, một lần đi chợ , rau tươi như cải, rau muống, xu hào...thì mua ăn trong 2 đến 3 ngày, sau đó thì ăn đồ khô như trứng, thịt để ngăn đá ăn tiếp chừng 3 ngày cùng với cà chua hoặc sấu cũng để buồng lạnh. Có lần bầy nhầy do lười hoặc do hết tiền, nên kéo tiếp thêm 2 ngày nữa chỉ có cơm không dưới nước mắm và mỡ.


Sáng nay ra thì chợ cũng tàn sắp nghỉ, vợ chồng nhà thịt lợn đang thu đồ về, may cho mình họ còn vài lạng mỡ khổ , chừng vài lạng thịt dọi đầu thừa đuôi thẹo, cân cân gói gói cũng vừa chẵn 100 ngàn đồng, ra mua nửa mớ rau muống, vài lạng cà chua, ít sấu quả, ít hành dăm, tỏi ớt..., thấy hàng trai ngon quá, lăn vào mua chẳng biết bao nhiêu 1 kg, nhưng bảo bán cho chỉ 1 mình ăn thôi, và sẽ nấu cháo. Thế là họ cân, hỏi mình thích con to à ? Nói toẹt cho họ biết là mình không dành về chuyện to bé này, tùy thuộc nhờ họ lựa chọn và hướng dẫn cách vật đàn trai này ra mà làm thịt .


Đánh vật trong bếp chừng hơn 1 giờ nhễ nhại, nồi cháo xanh lè vì quá nhiều hành dăm, còn miếng thịt trai thì dai ngoắch, chẳng biết vì sao !

Cạch mặt, về sau chẳng thèm mua cái đó nữa, cứ chứng với tôm tép cho nó dễ và nhanh.


Mà không biết giàn khoan " khủng "của Tàu kê vào tọa độ biển nào của Việt ta rồi nhỉ ?


Tàu thì bữa nào cũng có món Cháo Trắng rất loãng, nhưng không có Cháo Lòng, Cháo Sườn, Cháo Gà, Cháo Tim gan, Trai , Ngao...Ngoài ra, tàu không có món nem rán, bánh trưng, cũng vì vậy mà vòm họng của họ không có khả năng phát âm ra chữ đờ, như " đồng chí Hồ " thì ngoẹo ra là " Tồng chí Hồ ".

Mịa , các nhà cách mạng học cứ quấn váy mà chứng minh Việt Nam với Trung Quốc cùng sàng cùng hội.


Vớ vẩn !


Nghĩ cũng hóm, khi đã yêu nước rồi thì đến đang ăn món " cháo trai ", cũng liên hệ ám vào cái anh cu ba tàu ba ta, hì ...hì !

.

Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2011

Biểu tình lần thứ 5 tại Hà Nội chống Xâm Lược Tàu



































































































Đây là 1 vài tấm ảnh được chọn ra vì đẹp theo nghĩa nào đó, như Yêu nước chẳng hạn !



Bờ Hồ, chủ nhật ngày 3/7/2011.