Thứ Bảy, 19 tháng 2, 2011

Ngày 6 tết

Ngày 6 tết
Posted on 10/02/2011 by gioviet
.

Phi xe 15 km về Hoài Đức. Vào ngôi đền ngày xưa, trong chiến tranh đã là lớp học cuối cấp 1 của mình, một dãy bàn xếp dài đón khách theo kiểu” đi tìm cái tiền”, cùng với khẩu hiệu tuyên truyền, cờ ngũ sắc chăng mắc kín đặc. Khi mới dừng chưa kịp xuống xe, ông trưởng ban tổ chức đã long trọng sải bước đến cạnh và chào mời vẻ đon đả và ” tràn trề niềm hy vọng” . Khi đựợc khách thập phương cho biết : muốn được chụp ảnh ngôi đền, ông ta rúm ngay người lại, sổ ra một tràng như đã lập trình : Anh phải làm đơn xin phép, gửi UBND duyệt, …. anh thông cảm, chúng tôi không để anh chụp bây giờ được! Anh thông cảm và hiểu cho chúng tôi vì …Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, sau là nhân dân làm chủ v.v…Sau loạt A, Bờ , Cờ mình hỏi ông ta : Tôi muốn gặp ông trưởng ban tổ chức lễ hội, ông ta hãnh diện chỉ vào cái tên xxx trong tờ thông báo to uỵch trước mặt :” tôi là trưởng ban tổ chức, tên tôi đây này”
Bó tay! Sau câu chào chiếu lệ, quay xe ngược ra ngay, không có nổi một tấm hình về lớp học cũ, về ngôi đèn xưa. Mình cảm nhận : xã này ắt đang có rất nhiều vấn đề về đát đai, những vi phạm qui định Nhà nước về quản lý kinh tế – xã hội.. nên họ sợ cánh báo chí, người đưa tin. Thật là hàng rào thép theo kiểu cổ lỗ !
Tiếp tục phi thêm vài km, rẽ vào ngôi đình làng . Nơi này, cách mấy chục năm mình đã tá túc. Ngôi đình vẫn giữ nguyên được vẻ cũ, ngoại trừ cái ao trước đình đã kè bằng đá. Cây gạo lớn cùng hàng dứa dại um tùm đã biến mất, danh giới dìa làng và đồng ruộng có lẽ đã đẩy ra xa, nhà mọc thêm thì ruộng đồng bé lại. Liệu bát cơm của dân trong xã có vơi đi không ?

đang gõ có việc cần phải đi, sẽ còn tiếp .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét