Thứ Tư, 23 tháng 2, 2011

Libya những ngày tới…sự sụp đỏ của Gaddafi


Libya những ngày tới…sự sụp đỏ của Gaddafi
Posted on 23/02/2011 by gioviet

.
Theo BBC ( link: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2011/02/110223_libya_gaddafi.shtml ) , có các ý chính gồm :
* gần 300 người đã thiệt mạng
* Dân địa phương cho hay chính quyền nơi đây đã sụp đổ từ thứ Năm … chỉ còn lính đánh thuê nước ngoài là tiếp tục chiến đấu bảo vệ Đại tá Gaddafi mà thôi.
* Bộ trưởng Nội vụ Abdel -Abidi đã từ chức …Bộ trưởng Tư pháp Abdeljalil từ chức
* Đại tá Gaddafi tỏ ra tức giận và khẳng khái, tuyên bố ông là người đã mang lại vinh quang cho đất nước Libya.
Ông lấy việc chính quyền Trung Quốc đàn áp người biểu tình trên Quảng trường Thiên An Môn ra làm bằng chứng …
Ông tuyên bọ sẽ làm sạch Libya “từng nhà, từng nhà một”.
các nhân chứng nói một số phần tử đánh thuê nước ngoài đã tấn công dân thường trên phố và chiến đấu cơ bắn xuống người biểu tình từ trên cao.
* Nhiều nhà ngoại giao Libya, kể cả đại sứ nước này ở Mỹ, đã quay lưng lại với ông Gaddafi…. kêu gọi LHQ thiết lập vùng cấm bay trên không phận Libya.
* Nhiều nhân viên cảnh sát và binh lính đã bỏ chạy sang phía bên kia.
* Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói tình trạng bạo lực là “không thể chấp nhận được”.
( trích từ bbc)
——–

.

Như vậy, kịch bản những ngày tới cho Libya chắc chắn sẽ là sự sụp đổ của chế độ độc tài của đai tà Gaddafi, cho dù đã rất liều lĩnh đàn áp bắn giết. Sự can thiệp nhằm bảo vệ độc tài từ bên ngoài là không thể xẩy ra, vì cơ qua tình báo các nước phương Tây và Mỹ theo dõi rất chặt, sẽ có phản ứng trên nhiều phương diện trước mắt và lâu dài với các thành phần này.
.

Giả định, một nước láng giềng mượn cớ đưa quân vào để tiếp tay đàn áp, về mặt công pháp, đó là hành vi đưa quân can thiệp xâm lược. Liên hợp quốc, phương Tây, nước Mỹ không đứng yên để nhìn, thậm chí còn là lý do để độc tài kéo nhau cùng bị xóa sổ.
Tấn công “rộng lớn và có hệ thống “ nhắm vào thường dân, là tội ác chống nhân loại sẽ bị truy tố ra Tòa án Hình sự Quốc tế. Tội ” diệt chủng”, Tội phạm chiến tranh ….

Qui mô tàn sát càng tàn bạo, xe tăng, máy bay v.vv, sẽ kéo theo cái chết trên diện rộng, trong đó có cả người nhà của quân đội, công an, công chức. Đó cũng là cú huých ” tự tay chọc vào mắt” cuối cùng. Đó là nước hết cờ. Đó lá căn cứ để thế giới định tội và phong tỏa tài sản. Đó là lý do chính đáng cho sự can thiệp của các lực lượng tiến bộ, các nhà nước ủng hộ tự do dân chủ bất bạo động.
Chúc đất nước và người dân Libya, sớm giành lại được cuộc sống của mình !

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét