Thứ Năm, 24 tháng 2, 2011

Việt Nam đối diện với 3 dòng lực lượng chi phối ?

Việt Nam đối diện với 3 dòng lực lượng chi phối ?
Posted on 24/02/2011 by gioviet

Thực chất, trong hơn 60 năm qua và hiện nay, VN đối diện với 3 dòng lực lượng chi phối , đó là:

1. Văn hóa cổ điển Pháp
2. Văn minh tự do dân chủ Mỹ
3. Văn Đạo thâm trầm Khổng Tử Tầu

Văn hòa cổ điển Pháp ở nửa đầu còn có tác dụng lớn, nó tạo ra những cá nhân sống văn minh phương Tây, coi trọng những giá trị Chân-Thiện-Mỹ, ánh sáng Nhân loại. Nửa sau này, nó chìm lấp mờ nhạt vì biến động của lịch sử Việt Nam. Cho dù chính phủ Pháp cũng rất cố gắng , nhưng cũng chỉ dừng ở mức hội đoàn cộng đồng sử dụng Pháp ngữ. Văn hóa pháp biến mất trên nhiều phương diện: kiến trúc, Mỹ thuật, nghệ thuật chính thống, Văn chương, báo chí. Thậm chí, cách ăn mặc, văn hóa giao tiếp giữa cá nhân, như: lịch sự, tự tin, cởi mở…cũng gần như biến mất. Sự biến mất này không phải do giá trị của vấn đề, mà do sự tổ chức xã hội, hướng dẫn giáo dục bị đổi hướng và nhuộm nhoạm. Văn hóa Pháp tìm thấy trong một vài hiếm hoi: các trí thức công chức nhà giáo già, một số người trẻ tuổi đam mê kiến trúc nghệ thuât, văn học, một số gia đình trung lưu và thị dân còn giữ nề nếp truyền thống, ảnh hưởng ít sự thăng trầm biến động. Đặc trưng còn lại của văn hóa Pháp là kiến trúc hoàn hảo của Nhà Hát Lớn, cầu Long Biên, của lối giao tiếp tế nhị lịch sự khi đã mặc comle calavat thì không có chuyện nói khoa chân múa tay, với phụ nữ, người ta phải tôn trọng trên hết bằng lời chào đầu tiên trang trọng.

Văn minh Tự Do Dân chủ Mỹ: vào Việt Nam tuy muộn, nhưng nó để lại nhiều dấu ấn và nhiều tranh cãi. Tiếp cận của 2 miền với dòng này là rất khác nhau. Miền nam Việt Nam tiếp cận trực diện trước, khi Mỹ là chỗ dựa cho chính phủ VNCH. Miền Bắc tiếp cận sau, qua con đường tuyên truyền của cơ quan tuyên truyền đài báo. Người ta dễ nhận thấytrước 1975, miền Nam có rất nhiều cuộc biểu tình bất bạo động của sinh viên , của sư sãi, của nhân dân trên diện rộng ở cả thành thị và nông thôn. Miền Bắc, không hề có một cuộc biểu tình bạo động nào ! Một thực tế là, ngày nay, hầu hết các doanh nhân, các thành phần làm ăn kinh tế đều thích môi trường giao tiếp, hợp đồng thỏa thuận với trong Nam hơn. Họ nói rất khó chịu với lối cò quay, mập mờ của lối làm ăn Bắc. Tổ chức kinh doanh, thương thảo cam kết và thực hiện trong Nam bài bản hơn. Miền Bắc, có lẽ ảnh hưởng của thâm trầm đạo Khổng, cho nên người ta hợp với sự quản lý tầng lớp theo kiểu phong kiến, ở đó ” cửu trùng” như là lý thuyết cho sự phân cấp phân quyền và chia lợi !
Ngày nay, nhờ có sự tiến bộ của công nghệ thông tin toàn cầu, người ta dễ dàng nhận thấy: nước Mỹ không là một “đế quốc sen đầm” xâm lược hay chiếm đóng lãnh thổ lãnh hải của thế giới . Biểu tượng của nước mỹ , tinh thần tổ chức của họ nằm ở tượng Nữ Thần Tự Do, văn hóa tổ chức của người Mỹ rất cao, Hệ thống điều hành và giám sát quyền lực rất tốt. Độ lớn về kinh tế, sức mạnh về uy tín quốc tế, sức mạnh về quân sự, những nói lên kết quả của sự lựa chọn đích, và khả năng tổ chức để đạt đích. Nước Mỹ là kẻ thù của Khủng bố ( ngày 11/9), nước Mỹ là kẻ thù của các nhà nước độc tài hiếu chiến ( ném bom nguyên tử phát xít Nhật ), và gần đây, tấn công Iraq, khiến nhân dân đã treo cổ tổng thống sadam Hutsen.
Tiếp cận thông tin về nước Mỹ, nguời ta dễ tìm thấy những câu trả lời ứng dụng cho thực tế trên mọi lĩnh vực, từ cách cướp nhà băng, đén chống tội phạm, từ tự do súng đạn cá nhân đến tự do tư tưởng, từ dấu ấn của một cậu bé đến dấu ấn bài diễn văn tổng thống. Ngày nay, không ai nghi nghờ về vai trò của nước Mỹ trong cân bằng quyền hành xử của những nước yêu hòa bình, trọng tự do,khi, nước hiếu chiến ỷ mạnh cạy to chèn ép, xâm chiếm và áp đặt thôn tính.
Văn minh tự do dân chủ Mỹ, một điều dễ hiểu, nó như sự sáng suốt về lựa chọn đích tới, được giữ nhịp đi bằng văn hóa tổ chức.

n Đạo thâm trầm Khổng Tử Tầu: Không có gì giữ chế độ trật tự phong kiến tốt bằng đạo Khổng. Hệ thống quan niệm, của nó chằng chịt như một chiếc lưới, cái tinh thâm ý ẩn của nó rất phi phàm. có những gạch chính vắn tắt sau:
- Học để có chữ. có chữ để ra làm quan. Quan đẻ trị dân. Vậy kết lai: Tri thức chữ nghĩa là để trị dân.
- Trật tự, bổn phận của mỗi cá thể là : Trung với vua, tối thượng. tiếp thứ đến tôn ti gia đình. Khái niệm Đất nước, Tổ quốc, cá nhân biến mất ( cá nhân chỉ tồn tại khi trung với vua là sống) Như vậy không có vấn đề trách nhiệm với đất nước, và, không có vấn đề đòi hỏi quyền được tự do ở mỗi cá nhân.

Như vậy, sự xuất hiện của học viện Khổng Tử ở Thái, ở Việt Nam và ở các nước, chính là văn hóa ”đạo” Khổng Tử, mà nội dung dạy giảng là : phải trung với vua. không đòi hỏi tự do, quyền của cá nhân. không được đề cập có một thứ ở trên vua dó là ” tổ quốc”. Giới hạn cao nhất của tri thức là phục vụ vua.

Lan man là vậy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét