Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

Người buôn gió, anh là ai ?

Người buôn gió, anh là ai ?
Posted on 12/03/2011 by gioviet
.

Cách nay chừng hơn 1 năm, khi có vụ bộ 3 ” Mẹ Nấm-Nhà báo Đoan trang- Người buôn gió” , mình bắt đầu để ý đến blog của họ. Đưa ra câu hỏi họ là ai và người buôn gió là ai thì dễ, để trả lời mới thật là khó.
.
Sau nhiều lần ra vào đọc các bài viết của Mẹ Nấm, người ta cảm nhận về một người phụ nữ trí thức ngay thẳng, bộc trực, đằm thắm, một người mẹ yêu con, dám vượt trên vùng bản năng để dấn thân cho tương lai của con, của cả môi trường đất nước nơi con đang sống và sẽ sống. Mẹ Nấm đã đạt tới ngưỡng Đáng Tôn Trọng và bình dị dễ xác định. Mẹ Nấm dừng lại ở nơi trái tim của chúng ta.
.
Nhà báo trẻ Đoan trang để lại trên blog rất ít bài viết, mà chủ yếu là các bài dịch của các nhà nghiên cứu lớn, nhà chính trị xã hội chuyên nghiệp của thế giới.Và trên các trang mạng tin tức lớn có nhiều độc giả hàng ngày,cũng ít khi có tên của chị. Chị là người được rất nhiều trí thức trong và ngoài nước trên các lĩnh vực rất trọng nể, dù chị là một nhà báo trẻ, điều này dễ nhận thấy qua sự chia sẻ, khi chị “thét – khóc” vì không còn được làm ở tòa báo nữa ! Người ta dễ nhận thấy ở chị sự đam mê báo chí theo đúng nghĩa báo chí, điều kiện cần, và năng lực bao quát hệ thống, điều kiện đủ . Cũng không khó khăn gì khi nghĩ chị là ai, dù ở chị hăng say và điềm tĩnh luồn là biểu hiện chủ đạo. Chị dừng lại ở sức mạnh tri thức trong chúng ta.

Có thể ví thế này: “ nếu Mẹ Nấm là hạt gạo trong bát cơm dâng trên bàn thờ tổ quốc Việt,thì, nhà báo Đoan Trang là hạt thóc gieo xuống cánh đồng nước non Việt!”. Những lời này cũng như muốn dành tặng 2 chị nhân ngày 8/3, dù muộn.

Trở lại với tiêu đề: Người Buôn Gió (NBG), anh là ai ?
Người ta dễ nhận thấy đây luôn là một câu hỏi. Đọc blog của anh, người ta có ngay cảm nghĩ anh là một người đặc biệt. Blog và các bài trả lời báo chí của nguoibuongio, có thể ví như 3 giai đoạn có hiệu ứng khác nhau.
Đầu tiên, qua loạt Đại Vệ Chí dị, người đọc khoái và thích, nể phục về sự giỏi giang uyên thâm trong câu chữ dạng văn phong sử tàu. Độc giả hâm mộ và chờ đợi.
Giai đoạn 2, người ta thấy blog của anh bị đánh, anh bỏ sang blog mới. Thòi kỳ này, người đọc nghi ngờ cách hành văn của anh khác trước, các comen còn bảo đây không là người buôn gió, khi anh cầu cứu anh ba sài gòn chứng thực cho blog đó vẫn là NBG. Người ta đưa ra rằng: giọng văn của NBG lãng tử, chất sỹ phu bắc hà, không theo hiển ngôn mà dùng hàm ý, thâm sâu uyên bác, biến ảo tinh tế vô lường, gọn mà sắc ! Ngựợc lại là không phải !
Giai đoạn 3, sau khi anh được giải “nhậy cảm” ABC…, Người ta thấy anh bỏ hàm ý, thường hiển ngôn, văn chữ cụ thể, sa đà đời thường, lan man, và rối. Đôi khi diễn giải sự kiện thời sự cụ thể mà con chữ dài dòng, vòng lượn khó hiểu.

Đai vệ chí di, thường đọc thêm một hai lần, vì cái hay của nó.
Đọc những bài gần đây thêm một hai lần vì sự khó hiểu của nó.
.
Tôi có ấn tượng về NBG như một nhà văn đặc sắc, thông qua Đại vệ chí dị. Tôi không có ấn tượng nào về NBG, khi anh như 1 nhà báo, vào được bất kỳ đâu mà không bị trở lực, như có một giấy thông hành đặc biệt, đẻ tự bỏ rơi tài năng của mình !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét