Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011

Nhà độc tài Libya đang phải chống đỡ với những ai ?

Nhà độc tài Libya đang phải chống đỡ với những ai ?
Posted on 09/03/2011 by gioviet
.

Cũng chẳng khó lắm để nhận ra và thông cảm cho cái khó của các nhà độc tài tại thời điểm này.
.
Thứ nhất. Khi đã phải ra lệnh nổ súng vào biểu tình của dân, thì mỗi tiếng súng là một quả đại bác dội ngược trở lại tấn công hạ chế độ của họ , một cách nhanh hơn. Đó là sự khác nhau của 1 viên đạn bắn ra bảo vệ Nhân dân, với 1 viên đạn bắn thẳng vào ngay chính người dân. Một viên đạn, hạ được một người biểu tình, gây sợ hãi cho 10 người bên cạnh, nhưng nó là một thông điệp sự thật lao thẳng vào con tim, gây căm phẫn cho hàng triệu người. Như vậy, cứ một phát súng, nhà độc tài hạ bớt 1 đối thủ, và làm tăng thêm hàng triệu kẻ thù tiềm tàng ở phía trước, họ đang chờ và đang tới !
.
Thứ hai. Quan chức tướng lĩnh cao cấp vốn luôn muốn đảo chính chiếm quyền lực, đang rình rập chờ thời, nay như 1 cơ hội lớn, như vận may hiếm hoi của lịch sử, họ nhanh chóng mượn gió bẻ măng, trở ngược mũi súng cho một liên minh mới. Lực lượng này đều là những kẻ chuyên nghiệp tầm vi mô của quyền lực chính trị, họ quá rành về nhà độc tài và gia đình, các cận vệ của ông ta. Lực lượng này như tinh binh gẫy ra nỗi phiền muộn đau đầu cho hệ thống cận vệ của nhà độc tài.
.
Thứ ba. Khi độc tài không có tiếng súng, hệ thống quyền lực của nó đang ổn định và sinh lợi. Nhiều kẻ thực dụng trục lợi chen nhau bấm, họ hiểu hơn ai hết về cơ hội và dối trá. Khi độc tài trì trệ và hỗn loạn, hệ thống của nó ngưng trệ không sản ra tiền. Bám vào quyền cũng chỉ vì có tiền, nay hơn ai hết, họ biết rõ nên dời thuyền vào lúc nó sắp lật. Phản ứng dây chuyền của quan chức cấp dưới của nhà độc tài là như vậy ! Họ không có lý tưởng nào cụ thể cả, chỉ có ở đó những phếp tính quy ra tiền, quy ra cơ hội.
.
Thứ tư. Xu hướng tiến bộ của nhân loại vây hãm, thông qua các khuôn mặt tiến bộ xã hội như phương Tây, Mỹ, Nhật, Hàn v.v… Người dân của các nước này luôn đòi hỏi 2 điều ở nhà lãnh đạo của họ : giỏi để làm lợi cho dân nước. Có nhân cách lớn, niềm tin của họ sẽ không bị phản bội.
.
Thứ năm. Các định chế thế giới, không muốn bị coi là tồn tại tốn kém mà vô dụng. Họ dù thế nào, qua tuyên bố và hành xử, họ phải tỏ ra như là sự có mặt của một tổ chức tầm vóc quốc tế , cần thiết và hữu dụng.
.
Được dự đại tiệc tối ở Oa sinh tơn, là niềm kiêu hãnh cho các chính khách. Nếu treo thêm tấm pa no chào đón có dòng chữ ” Oasinh tơn hân hạnh chào đón quí khách độc tài, cảm ơn sự có mặt của quí ngài !” . Bữa tiệc này sẽ không có ai cả , đó là một chắc chắn !
.
Nhà độc tài phải chống đỡ với số đông nhân dân của cả dân tộc, với số ít nhưng là đối thủ chuyên nghiệp quá hiểu nội tình, với cả mặt trận bên trong đất nước, cả mặt trận mênh mông bên ngoài đứng sừng sững yểm trợ vây bủa.
.
Tôi cầu nguyện cho họ !
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét