Thứ Ba, 22 tháng 6, 2010

Những cái bàn cạo râu

,

các bạn đừng nghĩ rằng tôi là nhà sưu tầm hay buôn bán đồ….dao cạo râu.
Số là thế này:
1975, ta chiếm xong Đã Nẵng, chúng tôi dạo phố mua được vài cái vặt vãnh, trong đó có cái bàn cạo râu của lính Mỹ. Tôi dùng cũng thấy là bình thường. sau này, bạn tôi thích quá , tôi cho nó. Rồi từ đó, không biết bao lần mua bàn cạo của tàu, nhưng không có cái nào dùng được theo cái nghĩa tử tế hẳn hoi. Cái thì chờn ren, cán quay tít mù, phải chêm chèn giấy vải. Cái của tàu nhái kiểu Mỹ thì mới coong, đã không cạo nổi 3 lần, vì không hạ cái hãm lưỡi xuống, khi vặn để lắp lại thì tụt bung ra thê thảm ( có hình kèm theo).

Hôm rồi, tháng 5/2010. có người quen đi chơi Đà Nẵng, nhờ hắn sục sạo chợ cũ kiểu chợ giời Hà Nội, ngày nào cũng gọi điện nhắc hắn.Thế là, tuy “là một con vịt”, nhưng “được sự chỉ dắt tận tình”…hi, hi, hắn cũng đã lùng ra được cái bàn cạo Mỹ này, ( có ảnh kèm theo).

Nó có mặt ở Việt Nam trước chiến tranh 2 miền kết thúc 1975, đến nay đã hơn 35 năm. Nằm vất vưởng có thể là ở bất kì đâu, chôn cùng với xác địch, xác ta, rồi sau được đào lên, rửa qua loa đem bán. Có thể là nằm rơi vãi trong xó xỉnh ngóc ngách nào đó thật lâu. Cứ xem ảnh là thấy, cái chất thép không dỉ (không hút nam châm), dù đánh rửa xà phòng kĩ nhưng vẫn chưa hết cái sần sần nâu bám lâu ngày két chắc. 35 năm, nó rất cũ nhưng không hỏng, vẫn là một chiếc bàn cạo rất tốt, tốt đến mức chuẩn mực lý tưởng. Túm lại, hoàn toàn ưng ý vì sự hoàn hảo và độ tuyệt vời của cái “by American” này.
Trong sâu thẳm, cũng vui vui, khi cuộc chiến tàn khốc đã kết thúc 35 năm, cũng đã được hưởng từ cuộc chiến này cái bàn cạo , và kinh nghiệm về tìm mua lại cái “ bàn cạo by American ”.
Bây giờ, chụp mấy kiểu ảnh những cái bàn cạo rẻ tiền tàu , vớ vẩn một cách tốn kém và vô dụng để chèn kèm vào đây. Xong, xin được vứt của nợ đi cho rảnh mắt, nó đã làm tốn bao nhiêu công, của, từ người buôn, người vận chuyển, rồi làm luật, rồi đại lý, rồi bán lẻ, rồi lòng vòng loanh quanh chi phí xã hội v.v… Bao nhiêu thứ lao động xã hội, kết tinh trong cái thứ không dùng được hoặc dùng chẳng ra gì, bảo sao người tiêu dùng Việt không tức, đang cố gắng “thông thái hóa” khi phải tiêu dùng. Bye , bye this, no good !
Cái by America chắn chắn phải dùng tốt nhiều chục năm nữa, chỉ ít lâu, nó sẽ sáng bóng trở lại khi có bàn tay người dùng. Thực sự đấy là loại hàng hóa rất tốt, có được từ năng lực sản xuất rất tốt.

1 nhận xét: