Thứ Ba, 30 tháng 11, 2010

Lao động VN biểu tình ở̉ Thụy Điển – Tớ may quá !


Giật mình vì BBC vừa đưa tin liên quan đến lao động Việt Nam tại Thụy Điển, nơi mà “suýt” tí teo nữa mình cũng đang đi chuyến lao động đó, hi …hi. Trong blog này cũng đã có 2 post về cái “Thụy Điển hay Phần Lan”. Giờ treo cái tin của BBC vào đây cho nó có đầu có đuôi, cũng là một kỉ niệm về “ nghèo khó ” và “ tầm nhìn” !!!
Tí teo nữa là đem sổ đỏ cắm vào mỹ nữ này rồi nhé !

——
Cập nhật: 05:59 GMT – thứ tư, 11 tháng 8, 2010
Lao động VN biểu tình ở Thụy Điển

Người Việt được thuê làm công việc hái quả
Tin cho hay 120 người lao động thời vụ Việt Nam ở Thụy Điển đã tổ chức biểu tình để phản đối điều kiện làm việc.
Hãng AFP nói những người này đã biểu tình hai lần liền vào thứ Ba 10/08 ở Hạt Dalarna, miền trung Thụy Điển.
Cuộc thứ nhất, 70 lao động Việt Nam nhốt sáu người lãnh đạo của họ trong một phòng ở ký túc xá và đánh đập họ.
Ông Hans-Aake Hedin từ cơ quan cảnh sát Dalarna được trích lời nói cảnh sát đã giải cứu cho những người này và sẽ điều tra vụ việc.
Trong cuộc thứ hai, khoảng 50 người Việt đã biểu tình ngồi trên đường phố tại thị trấn Nordmaling miền bắc.
Tuy nhiên nhà chức trách chưa rõ yêu sách của họ là gì.
Những người Việt này đều là lao động thời vụ làm công vệc hái quả dại.
Tuần trước, 120 người Trung Quốc cũng đã biểu tình đòi tăng lương.
Hàng nghìn lao động châu Á, chủ yếu từ Thái Lan, tới Thụy Điển làm việc vào mùa hè. Họ hái quả dại ở miền bắc đất nước, nơi khí hậu có phần khắc nghiệt.
Thu nhập bình quân mỗi tháng của họ có thể lên tới trên 2.000 đôla Mỹ, nhưng chi phí cuộc sống ở Thụy Điển khá cao, và thường họ phải tự lo vé máy bay và nơi ở.
——

* TT – Người Thụy Điển đang sở hữu rất nhiều “thương hiệu toàn cầu”: giải thưởng Nobel, độ C bách phân (Celsius), ban nhạc ABBA, xe hơi Volvo, tủ lạnh Electrolux, đồ nội thất IKEA, vodka Absolut, điện thoại di động Ericsson… Bản thân “mô hình Thụy Điển” cũng là một “thương hiệu” lừng lẫy – mô hình nhà nước của phúc lợi xã hội toàn dân, với GDP bình quân đầu người năm 2006 đạt 31.600 USD.
* Xứ sở của… miễn phí!
Giá cả sinh hoạt của Thụy Điển thuộc vào loại đắt đỏ nhất thế giới. Một trái chuối xanh giá 2 couron (gần 5.000 đồng VN). Một cái hot-dog kiểu Pháp bán ở lề đường Stockholm gồm một ổ bánh mì ba-ghết khoét ruột, cắm trọn cái xúc xích dài chưa hết gang tay, pha với sốt ớt, sốt cà chua, ăn vào là mất đứt 20 couron. Một đĩa phi lê cá chiên kèm khoai tây và vài cọng rau lấy mất của bạn 90 couron. Bó hoa cỡ trung bình 50 couron, vé tham quan bảo tàng 80 couron, đôi giày loại thường trên 300 couron… Dân xứ ta sang đây mà ngày nào cũng nhẩm tính chuyện ăn xài theo VN đồng thì sớm muộn gì cũng… đứt ruột.
Ấy thế mà đất nước Bắc Âu này lại nổi tiếng thế giới về những khoản miễn phí dành cho công dân nước mình. Trẻ em Thụy Điển được chăm sóc miễn phí từ khi còn trong bụng mẹ. Khi sinh ra, các em được gửi đến các nhà trẻ miễn phí. Lúc cắp sách đến trường, toàn bộ hệ thống giáo dục đều miễn phí. Hệ thống bảo hiểm sức khỏe đảm bảo mọi người được chăm sóc y tế, hỗ trợ thuốc men, thậm chí cả chi phí chăm sóc răng miệng. Người cao tuổi được nhà nước chăm lo đầy đủ. Thụy Điển có một hệ thống tài chính hỗ trợ nhà ở, trợ cấp thất nghiệp, trả lương khi người lao động đau ốm, trợ cấp cho gia đình có trẻ con và nhiều hình thức hỗ trợ xã hội khác… Tóm lại, người Thụy Điển thường bị “anh em tứ hải” ghen tị mà chế giễu là những người được nhà nước “cơm bưng nước rót” từ khi khóc chào đời đến lúc cười xuống mồ.
( http://www.tranphu.com/51/viewtopic.php?f=175&t=17482 )
.

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét